Sculptris là một ứng dụng tạo mô hình, điêu khắc 3D miễn phí , khác thường ở chỗ bất kỳ ai cũng có thể cầm nó lên và chơi mà không cần bất kỳ kiến thức kỹ thuật nào.
Đáng kinh ngạc, Sculptris không yêu cầu cài đặt và nhẹ đáng ngạc nhiên cho một ứng dụng mô hình 3D. Mỗi khi bạn bắt đầu, một quả bóng ‘đất sét’ sẽ xuất hiện ở trung tâm của chương trình.
Ở bên trái là bộ công cụ của bạn, ‘bàn tay’ kỹ thuật số của bạn sẽ tạo mô hình đất sét. Trên đây là các điều khiển cho phép bạn điều chỉnh kích thước, độ mạnh của công cụ và thay đổi vật liệu mà bạn nhìn thấy.
Các tính năng của Sculptris
Được tạo ra bởi Tomas Pettersson, dự án hiện được phát triển bởi nhóm Pixologic, kể từ năm 2010, khi người phát minh ra nó tham gia cùng họ.
Phong cách tạo mô hình đặc biệt của nó làm cho người dùng cảm thấy như họ đang điêu khắc đối tượng của họ, vì quá trình tạo mô hình bắt đầu với một mảnh đất sét mô hình nguyên vẹn, người dùng sẽ điều chỉnh từng chút một bằng cách kéo, véo, xoắn và đẩy nó. Phần mềm này hướng đến điêu khắc nhân vật và mô hình hữu cơ.
Công nghệ của Chế độ Sculptris Pro
Được kế thừa từ ứng dụng Sculptris, chế độ này cung cấp tính năng phân chia tam giác tự động (còn được gọi là tessellation) của mô hình khi bạn vẽ các nét cọ của mình.
Nó tạo ra các đa giác một cách nhanh chóng để hỗ trợ các chi tiết được điêu khắc trong lưới.
Theo mặc định, mật độ tam giác này có liên quan đến Kích thước bản vẽ của cọ vẽ.
Kích thước bàn chải nhỏ sẽ tạo ra hình tam giác dày đặc để hỗ trợ các chi tiết tốt. Một bàn chải lớn sẽ tạo ra sự biến dạng nhỏ nhất, cho phép bề mặt biến dạng rộng.
Ngoài việc thực hiện phép tessellation này, Sculptris Pro cũng sẽ áp dụng phép số decimation cho mô hình trong thời gian thực.
Điều này có nghĩa là ZBrush sẽ phân tích hành trình hiện tại để loại bỏ các đỉnh không cần thiết, mang lại kết quả tối ưu hơn.
Khi sử dụng chế độ Sculptris Pro với bàn chải Làm mịn, chúng sẽ có chức năng làm giãn bề mặt của mô hình.
Họ cũng sẽ áp dụng phép phân rã theo thời gian thực để loại bỏ mọi đa giác không cần thiết. Sự kết hợp của cả giai đoạn tessellation và decimation được gọi là “Tessimation”.
Đây là công nghệ cung cấp năng lượng cho chế độ Sculptris Pro, làm cho nó khác với công nghệ cấu trúc liên kết động ban đầu được tìm thấy trong phần mềm Sculptris của chúng tôi.
Giao diện
Mở Sculptris là một cái gì đó sẽ làm hầu hết người dùng ngạc nhiên bởi vẻ ngoài cơ bản của nó.
Đối với tất cả các bạn đã sử dụng qua nhiều phần mềm khác, điều này chắc chắn sẽ có ích.
Mặc dù bị loại bỏ nhưng có rất nhiều chức năng bên trong Sculptris.
Bắt đầu với các công cụ. Giống như tất cả các phần mềm khác, ở dạng cơ bản của Sculptris, bạn có các công cụ của mình ở phía bên trái và các thuộc tính cho các công cụ đó ở trên cùng.
Mô hình bạn đã chọn hoặc có thể được kéo và thả ở giữa cửa sổ.
Bạn có thể nhấp và kéo sang một bên của mô hình để xoay chế độ xem của nó.
Và trong khi làm tất cả những điều này, bạn không cần phải lo lắng nếu bạn làm sai một số điều khác vì theo mặc định, Sculptris cũng sẽ hiển thị cho bạn một số thông tin “trợ giúp”.
Mà bạn luôn có thể xem, trong trường hợp bạn hoài nghi về bất cứ điều gì.
Vì tên là Sculptris, nên điều đầu tiên bạn muốn thử sẽ là điêu khắc!
Bằng cách sử dụng công cụ Draw mặc định, nhấp chuột trái vào và giữ vào mô hình, bạn sẽ thấy bề mặt của quả bóng nổi lên.
Bạn có thể sử dụng bảng thuộc tính để thay đổi kích thước và độ mạnh của bàn chải.
Trong khi nếu bạn muốn đảo ngược bàn chải và đẩy bề mặt vào trong, bạn có thể chọn hộp Đảo ngược trong thuộc tính hoặc giữ đồng thời nút Alt.
Và bạn có thể chuyển đổi điều này bằng chữ X.
Đánh dấu động
Tính năng này sẽ giảm bớt mọi lo lắng của bạn về hình dạng mô hình. Bất kể bạn có bất kỳ hình dạng nào trong mô hình của bạn, cho dù đó là hình tam giác và chi tiết mà bạn muốn hiển thị hay một số bộ phận khác.
Nhờ vào trực giác mà phần mềm có được, nó sẽ tự động phân chia khu vực dưới bàn chải. Ngoài ra, nếu bạn đang thêm một số âm lượng vào mô hình của mình mà bạn thực sự có thể làm được, thì mô hình sẽ không viện cớ nói rằng bạn không thể kéo giãn nó.
Thay vào đó, các đa giác hiện có không bị kéo căng, phổ biến như trong các phần mềm khác, Sculptris thay vào đó hiểu nhu cầu của bạn và xử lý tương tự bằng cách thêm các đa giác mới.
Tích hợp Sculptris với ZBrush
Phần mềm cho phép bạn tải lên, tải xuống dễ dàng trên đám mây cũng như thực hiện các thay đổi mà bạn muốn. Chế độ Đối xứng của Sculptris là nơi có nhiều thứ thú vị để chơi.
Sử dụng mô hình này, người dùng, khi họ đang điêu khắc trên một mặt của mô hình, có thể tự động thấy hiệu ứng ở mặt còn lại của mô hình.
Vì vậy, nếu có bất kỳ mô hình đối xứng nào bạn muốn thiết kế, tất cả những gì bạn cần làm là chỉ thiết kế một mặt bằng cách kích hoạt chế độ này, mặt còn lại sẽ được thiết kế tự động. Điều này là cực kỳ tiết kiệm thời gian.
Trong khi làm việc trên một số phần của mô hình nếu bạn cảm thấy rằng bạn đã hoàn thành việc làm việc trên các phần khác của mô hình, bạn có thể che chúng đi.
Điều này có nghĩa là chúng bị khóa đối với các thay đổi và bất kỳ thay đổi nào khác mà bạn thực hiện trên mô hình, sẽ không áp dụng cho các bộ phận đó và khi bạn hiển thị chúng, chúng sẽ trở lại như cũ.
Sculptris cho phép bạn làm việc với nhiều loại vật liệu khác nhau để mô phỏng
Điều này giúp bạn có ngày càng nhiều lựa chọn tùy thuộc vào ứng dụng của các bộ phận mà thiết kế được tạo ra.
Bản đồ UV
Phần mềm sẽ tự động tạo dễ dàng các tác vụ vẽ và tạo họa tiết và các họa tiết của bức tranh chiếu được vẽ bằng Photoshop có thể được chiếu vào mô hình của bạn với sự trợ giúp của công cụ lập bản đồ UV cũng như các họa tiết tranh được chiếu.
Các công cụ khác
Các điều khiển trong ứng dụng hiện tương tự như trong Zbrush, giúp bạn dễ dàng chuyển đổi giữa hai ứng dụng.
Chế độ đối xứng
Tự động điêu khắc đối xứng trên cả hai mặt của mô hình.
Chổi điêu khắc
Vẽ, Lấy, Chụm, Tạo nếp, Làm phẳng, Làm mịn và hơn thế nữa. Thêm chi tiết chưa bao giờ dễ dàng như vậy.
Tối ưu hóa bàn chải
Giảm số lượng tris trên toàn bộ lưới của bạn hoặc sử dụng bàn chải thu nhỏ để tối ưu hóa một khu vực cục bộ.
Alphas
Tùy chỉnh bàn chải của bạn với các mẫu được tải sẵn.
Hệ thống mặt nạ
Bảo vệ các khu vực điêu khắc của bạn trong khi làm việc.
Vật liệu
Dễ dàng mô phỏng nhiều loại vật liệu được tải trước.
Dưới đây là một vài trong số nhiều cách mà Sculptris Pro có thể mang lại lợi ích cho bạn
Khái niệm
Đối với hầu hết các nghệ sĩ, việc tạo ra các khái niệm sẽ là cách sử dụng phổ biến nhất đối với Sculptris Pro.
Nó là lý tưởng để bắt đầu với một hình dạng đơn giản (chẳng hạn như Sphere3D Polymesh hoặc hình dạng ZModeler cơ bản), sau đó bạn đẩy và kéo thành hình dạng, trộn các kích thước bàn chải và thêm các chi tiết chính hoặc phụ một cách nhanh chóng mà không phải lo lắng về cấu trúc liên kết bên dưới.
Tất nhiên, Sculptris Pro có thể được kết hợp với DynaMesh, sử dụng cái sau để trộn nhiều nguyên bản và bút vẽ để tạo ra các hình dạng và khối lượng nhanh chóng trước khi chuyển sang chế độ Sculptris Pro cho các hình dạng và chi tiết từ trung bình đến nhỏ của bạn.
Sàng lọc
Như đã giải thích trong phần Khái niệm ở trên, chế độ Sculptris Pro là một công cụ tuyệt vời để thêm các chi tiết có kích thước vừa và nhỏ.
Khi làm việc trên một mô hình, bạn có thể thấy rằng bạn cần thêm một số chi tiết hoặc chỉ sửa đổi một phần của mô hình hiện có, nhưng cấu trúc liên kết hiện tại không cho phép những gì bạn có trong đầu. Một ví dụ như vậy sẽ là thêm một chiếc sừng vào đầu có độ phân giải thấp.
Miễn là mô hình của bạn không có các mức chia nhỏ, bạn có thể sử dụng Sculptris Pro để định hình lại một cách đơn giản phần của mô hình đang gặp sự cố. Điều này rất khác với cách DynaMesh xây dựng lại cấu trúc liên kết của toàn bộ mô hình.
Thay vào đó, Sculptris Pro sẽ chỉ sửa đổi cấu trúc liên kết nơi bạn hiện đang làm việc mà không ảnh hưởng đến toàn bộ mô hình.
Làm việc trên kết quả lưới Boolean
ZBrush nổi tiếng về cách các hoạt động Boolean mạnh mẽ của nó có thể kết hợp các mắt lưới có độ phân giải rất cao với các mô hình có độ phân giải thấp.
Nhưng nếu bạn muốn tinh chỉnh hoặc làm lại một số phần của mô hình của mình sau hoạt động Boolean, bạn có thể thấy mình bị thách thức bởi cấu trúc liên kết tại các giao điểm Boolean. Bạn cũng có thể thấy rằng sự thay đổi về mật độ ngăn cản bạn thêm chất lượng của các chi tiết mà bạn đang tìm kiếm.
Với Sculptris Pro, bạn sẽ không cần phải DynaMesh mô hình hoặc tạo lại cấu trúc liên kết. Đơn giản chỉ cần điêu khắc ở nơi bạn thích – ngay cả trên các khu vực giao nhau. ZBrush sẽ tinh chỉnh cấu trúc liên kết một cách nhanh chóng.
Làm việc với Dữ liệu quét hoặcTệp in 3D
Dữ liệu quét và tệp sẵn sàng in thường là các mô hình có cấu trúc liên kết không được tối ưu hóa.
Với Sculptris Pro, bạn sẽ có thể làm sạch dữ liệu quét mà không cần thực hiện kiểm tra lại. Đối với các tệp in 3D, bạn sẽ có thể thực hiện các sửa chữa nhanh chóng chẳng hạn như các chi tiết tương phản hoặc thậm chí thêm các chi tiết mới mà không cần phải tạo lại mô hình từ đầu.
Làm việc với các tệp CAD
Một lợi ích tuyệt vời khác của Sculptris Pro là chỉnh sửa, điêu khắc hoặc sửa đổi các mô hình đến từ phần mềm CAD.
Những mắt lưới này thường là lưới NURBS / Rắn trước khi được chuyển đổi thành đa giác, và kết quả của việc này có xu hướng là cấu trúc liên kết không phù hợp cho điêu khắc chia nhỏ. Trước Sculptris Pro, cần phải chuyển đổi các mô hình này sang DynaMesh hoặc tạo cấu trúc liên kết mới với các hệ thống như ZRemesher.
Để tiến hành demo trải nghiệm tính năng của phần mềm bạn có thể truy cập tại sculptris.com
Hoặc liên hệ Muakey.vnđể được hỗ trợ qua hotline: 0373.454.270
Trân trọng!
Bảng giá tại Sculptris
Phần mềm hỗ trợ dùng miễn phí. Khuyến khích bạn nên sử dụng phiên bản Pro trả phí để sở hữu toàn bộ tính năng hoàn hảo của nó.
LƯU Ý: Vui lòng liên hệ với Muakey.vn chúng tôi nếu bạn có nhu cầu mua các phần mềm khác và để sở hữu mức giá ưu đãi tốt nhất nhé!
Ưu - Nhược điểm của Sculptris
👍 ƯU ĐIỂM
✔️ Giao diện thân thiện, dễ thích nghi dễ sử dụng
✔️ Bộ tính năng mạnh mẽ, tuyệt vời
👎 NHƯỢC ĐIỂM
❌ Trợ giúp hạn chế
Đánh giá từ người dùng Social
Nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã và đang sử dụng Sculptris mỗi ngày và mang đến những bình luận tích cực. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ trở thành một trong số đó, chúc các bạn có được những chiến dịch tuyệt vời!