Sắp xếp bàn làm việc khoa học đóng vai trò quan trọng giúp tăng cảm hứng làm việc. Ngoài ra, nó còn quyết định đến tính thẩm mỹ và hiệu suất công việc. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số cách sắp xếp bàn làm việc để giúp không gian thêm khoa học và tiện nghi hơn nhé!
1. Lợi ích của việc sắp xếp bàn làm việc khoa học
Một chiếc bàn làm việc được sắp xếp khoa học sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích. Dưới đây là một số lợi ích phải kể đến như:
- Tạo thói quen tốt
Khi bàn làm việc nhóm được sắp xếp một cách khoa học sẽ giúp bạn rèn luyện được thói quen gọn gàng, ngăn nắp. Bất cứ khi nào bạn nhìn thấy bàn làm việc hay những không gian khác bừa bộn thì bạn sẽ cảm thấy khó chịu và muốn sắp xếp lại chúng ngay. Nhờ đó mà bạn có thể xây dựng được cho bản thân mình tính kỷ luật và nguyên tắc sống.
- Có thêm nhiều ý tưởng cho công việc
Một không gian làm việc luôn sạch sẽ, khoa học, giàu tính thẩm mỹ và thỏa mãn mắt người nhìn chính là phương pháp giúp bạn thả lỏng tâm hồn. Từ đó, bạn có thể thỏa sức sáng tạo ra các ý tưởng mới, độc đáo cho công việc của mình.
- Gia tăng hiệu quả công việc
Việc sắp xếp bàn làm việc hợp lý, khoa học sẽ giúp bạn tìm và lấy các đồ vật dễ dàng hơn. Cùng nhờ đó mà bạn có thêm nguồn cảm hứng, động lực để làm việc hiệu quả hơn. Theo bản khảo sát của OfficeMax về cách sắp xếp bàn làm việc với hiệu quả công việc. Kết quả cho thấy rằng, bàn làm việc bừa bộn sẽ làm con người chúng ta bị mất động lực. Điều này dẫn đến công việc trì trệ, chậm tiến độ.
- Giảm căng thẳng, mệt mỏi
Mỗi lần nhìn vào khu vực làm việc được sắp xếp gọn gàng, thoáng đáng bạn sẽ thấy tâm trạng mình rất thoải mái. Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi được giảm bớt. Thay vào đó là nguồn năng lượng được tiếp sức thêm giúp bạn làm việc hào hứng hơn.
2. Cách sắp xếp bàn làm việc giúp gia tăng cảm hứng
Sau khi bạn đã hiểu được những lợi ích từ việc sắp xếp bàn làm việc khoa học mang lại thì có thể tham khảo các ý tưởng sắp xếp bàn làm việc dưới đây. Thông qua các ý tưởng này bạn có thể áp dụng cho không gian làm việc của mình.
Sắp xếp phía bên trái bàn làm việc
Bàn làm việc sắp xếp hợp lý, khoa học sẽ giúp bạn tiết kiệm không gian làm việc một cách tối đa. Ở khu vực bên trái bàn làm việc bạn nên đặt máy tính theo hướng ngồi của mình. Cách sắp xếp này tạo cho bạn một không gian trống bên phải và có thể đặt những vật dụng khác ở đó. Đồng thời cũng thuận tay hơn khi cần lấy các vật dụng. Đây là cách sắp xếp được đa số mọi người lựa chọn khi sắp xếp khu vực làm việc của mình.
Sắp xếp phía bên phải bàn làm việc
Bên phải chính là bên thuận của chúng ta, vì vậy ở khu vực này bạn nên đặt đèn bàn, lọ bút, hộp giấy nhớ,… Lọ bút đặt bên phải giúp bạn dễ lấy hơn vì hầu hết chúng ta đều sử dụng bút bằng tay phải. Còn sử dụng đèn làm việc vào ban đêm thì vị trí bên phải cũng khá thuận tiện. Nó vừa giúp tiết kiệm diện tích, vừa không làm ảnh hưởng trực tiếp đến mắt. Khi lựa chọn các vật dụng này bạn nên chọn hộp hình dọc và đèn loại nhỏ để không chiếm nhiều diện tích.
Sắp xếp phần trung tâm bàn làm việc
Ở phần trung tâm của bàn làm việc bạn không nên sắp xếp đồ vật gì mà thay vào đó hãy để trống nó. Lý do là vì khu vực này bạn sẽ sử dụng nhiều nhất. Nếu bạn sắp xếp các món đồ cố định ở trung tâm bàn, nó thường làm bạn thấy vướng víu mỗi khi cần ngồi giải quyết công việc. Đây là nơi bạn dùng để viết, ký nhận các văn bản và tài liệu hoặc làm những việc liên quan khác.
Sắp xếp phía góc dưới bên trái bàn làm việc
Đây là vị trí nằm ở ngay tầm nhìn của bạn nên hãy đặt hồ sơ, giấy tờ gấp cần xử lý. Hãy đảm bảo rằng chúng đã được bạn sắp xếp theo thứ tự quan trọng. Bạn sẽ không phải cuống cuồng lên mỗi khi có quá nhiều việc cần giải quyết mà không biết bắt đầu từ đâu. Đặt hồ sơ, giấy tờ cần giải quyết ở vị trí phía góc dưới bên trái bàn làm việc giúp bạn dễ nhìn và không bị quên. Tuy nhiên, hãy đặt chúng gọn gàng vào một góc để thuận tiện cho việc xếp ghế xoay lưới tựa đầu mỗi khi làm việc xong.
Sắp xếp phía góc dưới bên phải bàn làm việc
Góc dưới bên phải bàn làm việc là vị trí khá dễ nhìn. Bạn nên đặt sổ tay thường dùng, giấy ghi chú những việc cần làm ở đây để giúp bạn không bỏ sót việc gì. Đồng thời, bạn cũng có thể tận dụng để điện thoại lên trên sổ tay cho gọn. Vì là vị trí dễ nhìn nên bạn sẽ thấy ngay được những thứ mình muốn mỗi khi cần.
Sắp xếp các ngăn kéo bàn làm việc
Mỗi một bàn làm việc thường được thiết kế kèm theo các ngăn kéo đựng đồ. Trong các ngăn kéo này bạn có thể đặt những vật dụng quan trọng như USB, danh thiếp của đối tác, thư mời của các công ty,… Tuy nhiên, bạn không nên để quá nhiều đồ vào đó vì dễ bị lộn xộn và nhầm lẫn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể để các tập tài liệu ít dùng đến nhưng không thể bỏ đi vào trong ngăn kéo.
Sắp xếp khoảng trống dưới gầm bàn
Cuối cùng là khoảng trống dưới gầm bàn, vị trí mà ít người biết tận dụng đến nhất. Ở khu vực này bạn hãy đặt một chiếc sọt rác nhỏ để đựng rác. Nó vừa giúp tiết kiệm thời gian đi lại để vứt bỏ một thứ gì đó khi bạn đang làm việc, lại vừa không gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của không gian. Ngoài ra, nếu bạn có thói quen đọc báo giấy mỗi ngày thì có thể đạt một chiếc kệ nhỏ để đựng tạp chí và các tờ báo.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về các cách sắp xếp bàn làm việc sao cho khoa học, gọn gàng. Công việc tưởng chừng khó khăn nhưng thực tế rất đơn giản phải không nào. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ cho bạn những ý tưởng để sắp xếp cho mình một góc làm việc tuyệt vời nhé!