Khi nhắc đến nhận diện thương hiệu, nhiều người nghĩ đến logo, tiêu đề thư, danh thiếp,.. những yếu tố này chắc chắn là một phần của nó. Nhưng chỉ thế là không đủ, bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tất cả những thứ có vai trò liên kết với hình ảnh của công ty.
Mục lục
ToggleNhận diện thương hiệu là gì?
Ảnh minh họa
Nhận diện thương hiệu (Corporate identity program, CIP) hay bản sắc công ty là thuật ngữ đề cập đến những yếu tố có thể trông thấy và gây liên tưởng đến thương hiệu.
Các yếu tố này bao gồm (nhưng không giới hạn): tên công ty, logo, slogan, tòa nhà, cách trang trí, đồng phục, màu sắc công ty,… Đối với một số trường hợp, ngoại hình của nhân viên cũng là một trong những thành tố nằm trong bộ nhận diện thương hiệu.
Nói một cách dễ hiểu, bộ nhận diện thương hiệu là một ấn phẩm để khách hàng nhìn vào đó và gợi nhớ đến tất cả sản phẩm của công ty đó.
Hệ thống nhận diện thương hiệu gồm những yếu tố nhận biết cấu thành thương hiệu được thể hiện một cách thống nhất, đồng bộ; qua đó tạo nên đặc điểm riêng giúp phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác (wikipedia).
Top 05 bộ nhận diện đặc sắc
1. Kodak
Không thể phủ nhận rằng, Kodak trong những năm qua đã trải qua rất nhiều biến động, thăng trầm, bởi sự ra đời của máy ảnh kỹ thuật số đã loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng máy phim ảnh. Giờ đây chắc hẳn cũng không có ai xa lạ gì với thương hiệu Kodak — công ty mà người ta thường mua film cho máy ảnh nữa đâu nhỉ.
Thế nhưng, Kodak cũng đã vượt qua được giai đoạn khó khăn đó. Trong lần thay đổi nhận diện thương hiệu, họ muốn quay trở lại với “bản ngã” của mình, thứ đã tạo nên thành công cho Kodak.
Năm 2006, Kodak đã quyết định loại bỏ khối chữ K thành một dạng wordmark đơn giản, thế nhưng sau này họ lại đổi ý. Sử dụng font chữ không chân sans-serif hiện đại, hình ảnh của logo trở nên nổi bật và đơn giản, giúp cho những sản phẩm của Kodak trở nên hấp dẫn hơn.
2. Pandora
Mặc dù bộ nhận diện thương hiệu này của Pandora vẫn còn khá gây tranh cãi khi Paypal kiện công ty này từ đầu năm 2017 do có sự vi phạm nhãn hiệu. Tuy nhiên, chúng ta sẽ nhìn nhận dưới góc độ thiết kế nhiều hơn là so về vấn đề pháp lý.
Logo cũ của Pandora là dưới dạng typography, sử dụng toàn bộ sử dụng font serif có chân. Còn sau khi được thay đổi, họ lại đổi sang font chữ không chân hiện đại hơn.
Sử dụng chữ P làm icon chính cho logo. Điều thú vị là thay vì sử dụng đúng chữ P viết thường như trong wordmark, icon này là dùng chữ P viết hoa.
3. Spotify
Spotify – nền tảng nghe nhạc của Thụy Điển được mọi người trên khắp thế giới yêu thích. Thế nhưng phiên bản gốc của logo Spotify, mang hơi hướm phong cách funky, chắc chắn không thể nào có sức mạnh như logo ở thời điểm hiện tại
Spotify thực hiện sự thay đổi này vào năm 2013, tập trung vào hình tròn chứa những sóng radio. Một điều thành công nữa của bộ nhận diện thương hiệu Spotify là khả năng ứng dụng trên nhiều màu sắc khác nhau. Mặc dù màu xanh này vẫn là màu chính, nhưng chắc chắn đây không phải lựa chọn duy nhất để sử dụng trong mọi trường hợp.
Với việc kết hợp đa dạng các kỹ thuật thiết kế: duotone, gradient và đồ họa pop art, Spotify đã khẳng định được giá trị và đặc điểm khác biệt của mình, đại diện cho nhiều nghệ sĩ với nhiều phong cách khác nhau trên thế giới.
4. Airbnb
Một vài năm trước, Airbnb đã đưa ra quyết định là cần phải “refresh” lại toàn bộ hệ thống thiết kế nhận diện thương hiệu của mình, và lựa chọn đơn vị thiết kế DesignStudio ở San Francisco làm đối tác.
Sau khi thay đổi lại nhận diện thương hiệu, nó đã gây ra một cuộc tranh cãi trong cả cộng đồng design lẫn những người không phải designer.
Tuy vậy, cũng giống như đa phần các logo khác sau khi sửa đổi (y hệt trường hợp của Instagram), rất dễ dàng nhận ra rằng họ đã đưa ra những quyết định đúng đắn. Từ việc thay đổi logo dạng chữ, dạng logo dạng biểu tượng chữ “A” đã tạo ra sức ảnh hưởng không tưởng.
DesignStudio đã thành công trong việc tổng hợp được đặc tính của thương hiệu: tính quốc tế, sự thân thiện, tính khám phá, thuộc về tự nhiên của Airbnb.
Đồng nghĩa với việc, tối giản hình thức logo từ dạng chữ sang dạng icon, loại bỏ hoàn toàn rào cản ngôn ngữ, và khiến nó trở nên dễ dàng nhận diện trên toàn cầu.
Kết hợp với đa dạng các bảng màu sắc, phong cách chụp ảnh, bất cứ một nền văn hóa hay đất nước nào cũng có thể kết hợp với thương hiệu, logo của Airbnb.
5. 99u
99u là một trang blog tuyệt vời, họ xuất bản sách và tổ chức các buổi hội thảo hàng năm.
Điểm làm nên thành công của thương hiệu 99u là bởi hệ thống các yếu tố đi kèm cùng quy chuẩn sử dụng đã giúp cho dù phải thay đổi mỗi năm, thương hiệu 99u vẫn rất dễ dàng được nhận diện.
Tạm kết
Vậy là chúng ta vừa cùng tìm hiểu xong Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Top 5 bộ nhận diện thương hiệu đặc sắc rồi đấy. Thật tuyệt vời phải không nào?
Chúc các bạn có cho mình sự lựa chọn tốt nhất và hiệu quả nhất!
Và nếu như các bạn có nhu cầu mua bất kỳ phần mềm gì, xin vui lòng với Muakey chúng tôi qua hotline: 0373.454.270.
Trân Trọng!
Nguồn tồng hợp: Nhiều nguồn