Omni Channel là gì?
Omni Channel (bán hàng đa kênh) là mô hình tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh cùng một lúc nhưng vẫn đảm bảo tính thống nhất. Omni Channel được ứng dụng hiệu quả để tăng doanh số và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Bạn phải đảm bảo cung cấp cho khách hàng trải nghiệp liền mạch và nhất quán dù ở cửa hàng hay trên trực tuyến.
Trong tình hình hiện nay, khách hàng có mặt khắp mọi nơi trên môi trường trực tuyến. Nếu không tiếp cận đa kênh, bạn có thể là kẻ thua cuộc. Do đó, các doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều phải áp dụng thành thạo mô hình Omni Channel để tiếp cận và tăng tính kết nối với khách hàng.
Phân biệt Omni Channel và Multi Channel
Chắc hẳn nhiều người sẽ liên tưởng đến thuật ngữ Multi Channel, vì dịch ra Multi Channel cũng là bán hàng đa kênh. Vậy sự khác nhau giữa Omni Channel và Multi Channel là gì?
- Omni Channel: Mọi hoạt động diễn ra trên Omni channel đều cần được nhất quán. Nếu tất cả những hoạt động đó không được tích hợp về một nguồn quản lý thì sẽ không được coi là Omni Channel. Ngoài ra, Omni Channel hướng tới việc tạo ra trải nghiệm nhất quán cho khách hàng.
- Multi Channel: Với mô hình này, doanh nghiệp sẽ dùng riêng biệt từng nền tảng để tiếp cận và kết nối với khách hàng. Vậy nên trải nghiệm mà người dùng nhận được sẽ không liền mạch, thông tin giữa các kênh sẽ không có sự nhất quán.

Lợi ích từ việc áp dụng Omni Channel – Bán hàng đa kênh trong kinh doanh
Quản lý dữ liệu tập trung
Một doanh nghiệp bán lẻ thông thường phải quản lý và xử lý rất nhiều thông tin cùng một lúc. Hiện tại, khách hàng đang dần chuyển sang mua trực tuyến trên nhiều kênh khác nhau. Vì thế, việc quản lý càng khó khăn hơn, dẫn tới những vấn đề như giao nhầm hàng, sót đơn hàng, doanh thu tổng kết không chính xác,… Vậy nên, mô hình Omni Channel đã ra đời nhằm giải quyết tất cả những khó khăn trên. Nó giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu tập trung và hợp nhất hóa số liệu.
Quảng bá, tiếp thị thương hiệu, sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng khác nhau
Đây chính là thời đại mua sắm trực tuyến lên ngôi và phát triển rộng rãi. Hiển nhiên doanh nghiệp có thể sử dụng Ommi Channel để quảng bá và tiếp thị thương hiệu, sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng khác nhau. Với mô hình Omni Channel, doanh nghiệp hoặc nhà bán lẻ có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình rộng rãi hơn.
Nắm bắt xu hướng thị trường tốt hơn
Việc cần làm đầu tiên khi các doanh nghiệp bước vào thị trường là tìm hiểu xu hướng thị trường và khách hàng tiềm năng. Khi áp dụng mô hình Omni Channel, doanh nghiệp hoặc các nhà bán lẻ có thể nắm bắt xu hướng thị trường tốt hơn. Như đã đề cập ở trên, thương hiệu, sản phẩm của bạn sẽ được quảng bá và tiếp thị qua nhiều kênh bán hàng khác nhau. Từ đó tạo ra sự chuyên biệt và đồng bộ trong chiến lược tiếp thị và quảng bá, nhờ vậy khách hàng sẽ biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. Đồng thời, doanh nghiệp của bạn có thể dần lấy được lòng tin từ khách hàng và biến họ trở thành khách hàng trung thành.
Cách áp dụng Omni Channel mang lại hiệu quả
Có thể thấy mô hình Omni Channel mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích rất to lớn. Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình này không hề đơn giản bởi lẽ nó còn rất mới, tiềm ẩn nhiều thách thức cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để áp dụng Omni Channel một cách hiệu quả nhất? Hãy tham khảo những cách dưới đây nhé:
Xem hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng
Đây là cách đang được nhiều thương hiệu lớn áp dụng và là xu hướng nổi bật của ngành bán lẻ hiện nay. Nghĩa là, khách hàng có thể đặt hàng, thanh toán và hưởng đầy đủ ưu đãi khi mua trực tuyến, đồng thời vẫn có thể nhận trực tiếp sản phẩm ở cửa hàng.
Khi mua sắm online, khách hàng được cung cấp những thông tin liên quan tới tính năng, thông số sản phẩm, số lượng còn lại hoặc so sánh giá cả giữa các kênh khác nhau. Sau đó, người mua đến trực tiếp cửa hàng để nhận sản phẩm. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho đồng thời cả hai bên. Về phía khách hàng, họ sẽ biết được sản phẩm mình đặt mua có chính xác hay không. Về phía người bán, đây là cơ hội để kích thích tiêu dùng của khách hàng thông qua việc Upsell hoặc Cross-sell.
Hãy nhìn tổng quát về khách hàng của bạn
Với bất kỳ doanh nghiệp bán lẻ nào, khách hàng luôn là yếu tố quan trọng nhất cần chú tâm đến. Vậy nên điều quan trọng nhất là doanh nghiệp hiểu được khách hàng của mình. Với Omni Channel, khách hàng sẽ tương tác với doanh nghiệp, thương hiệu của bạn qua nhiều kênh khác nhau. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có một chiến lược marketing và bán hàng cụ thể, nhằm mục đích tìm được nhu cầu của người mua. Hiểu đơn giản, bạn cần có một bức tranh tổng quát về khách hàng nếu muốn bán được hàng cho họ.
Quản lý kho hàng linh hoạt
Khi áp dụng mô hình kinh doanh bán hàng đa kênh, doanh nghiệp cần phải kiểm soát sát sao số lượng hàng của từng kho. Đây có thể coi là một thách thức cho doanh nghiệp, bởi lẽ nếu quản lý không tốt kho hàng sẽ dẫn đến tình trạng mất cân đối số lượng cầu và cung.
Cuối cùng – hãy đổi mới!
- Với doanh nghiệp chưa áp dụng Omni Channel: Khi xu hướng mua sắm của người dùng thay đổi, nếu doanh nghiệp của bạn vẫn đang sử dụng cách thức kinh doanh cũ thì chắc chắn sẽ khó thành công. Vậy nên hãy đổi mới, doanh nghiệp cần chuyển mình để bắt kịp với xu hướng của xã hội nếu họ muốn phát triển bền vững và lâu dài.
- Với doanh nghiệp đã áp dụng Omni Channel: Nếu doanh nghiệp của bạn đã áp dụng mô hình bán hàng Omni Channel, mà chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Vậy hãy đổi mới, thay đổi những phương pháp và cách thức hiện tại. Hãy học tập từ những ông lớn, những doanh nghiệp đã áp dụng thành công mô hình Omni Channel tại Việt Nam và trên thế giới.
KẾT LUẬN
Giờ đây, người tiêu dùng hướng đến mua sắm đa kênh và doanh nghiệp cần phải thích ứng được xu hướng này. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu được định nghĩa Omni Channel, cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Một số phần mềm tự động hóa phổ biến mà bạn có thể áp dụng là: WEONE, CRM,…
Người viết: Diệp Ánh Sương